Mangaka là gì? Top những họa sĩ truyện tranh nổi tiếng nhất

    Là quốc gia tạo nên văn hóa manga, giờ đây lan rộng ra toàn thế giới, chính vì thế nghề Mangaka hay họa sĩ truyện tranh Nhật Bản là một công việc thú vị mà nhiều người mong muốn thử sức. Vậy để trở thành một Mangaka thì bạn cần chuẩn bị gì? Bí quyết của các tác giả manga nổi tiếng là gì? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết. 

    Mangaka là gì?

    Mangaka - 漫画家 là một thuật ngữ tiếng Nhật để chỉ người sáng tạo ra manga – truyện tranh theo phong cách Nhật Bản. Họ là người tạo ra cốt truyện cũng như nét vẽ cho bộ truyện. Nếu tác giả không có khả năng vẽ thì họ thường hợp tác với một người vẽ minh họa. 

    Tuy nhiên, nếu bạn muốn trở thành một Mangaka thành công, trước tiên bạn phải tích lũy kinh nghiệm làm họa sĩ. Hầu hết các Mangaka đều bắt đầu bằng việc tạo ra truyện tranh của riêng mình và sau đó giới thiệu chúng cho các nhà xuất bản và tạp chí manga.

    mangaka

    Nếu ban đầu, Mangaka chủ yếu là người Nhật thì hiện nay tất cả những tác giả manga trên thế giới đều được gọi bằng thuật ngữ này. Hiện tại có khoảng 4.000 Mangaka làm việc toàn thời gian, cộng thêm hàng ngàn tác giả bán thời gian. 

    Trở thành họa sĩ truyện tranh là công việc mơ ước của nhiều người Nhật. Nhiều người trong số họ kiếm sống bằng nghề này, làm việc suốt đêm, ngủ cả ngày và hầu hết các bữa ăn đều được mua từ cửa hàng tiện lợi.

    Để tạo nên các tác phẩm của mình, Mangaka sử dụng nhiều loại bút và bút chì khác nhau để vẽ các bản nháp thô và cả bản thảo. Các công cụ vẽ khác nhau được sử dụng như cọ vẽ để tạo ra các hiệu ứng nhất định như máu hay nước. Điểm đánh dấu cũng rất quan trọng trong việc tạo tông màu và các hiệu ứng đặc biệt như vậy.

    bút vẽ manga

    Để tạo nên một trang truyện đôi khi cần sử dụng nhiều loại bút khác nhau. Ảnh: randomc

    Công cụ vẽ truyền thống là bút Nib, một số Mangaka sử dụng bút Kabura nhưng bút G là loại bút ngòi phổ biến nhất được sử dụng. Cần có nhiều loại bút đánh dấu khác nhau để tạo tông màu và tạo hiệu ứng cần thiết cho manga.

    Điều kiện cần để trở thành một họa sĩ truyện tranh

    Đọc nhiều manga

    Bằng cách đọc manga, bạn có thể biết phong cách của các họa sĩ nổi tiếng và hiểu rõ hơn về các quy ước và cách thể hiện nghệ thuật được các Mangaka sử dụng. Tìm hiểu về các loại câu chuyện và phong cách hình ảnh mà bạn thích nhất có thể giúp bạn xác định phong cách vẽ manga cá nhân của mình.

    Đọc nhiều bộ truyện tranh khác nhau cũng có thể giúp bạn tìm hiểu thêm về nhiều thể loại độc đáo của văn hóa Nhật Bản, như: Shoujo; Shonen; Kodomomuke; Seinen; Josei…

    đọc manga

    Ảnh: The RC Online

    Hoàn thiện kỹ năng vẽ

    Vẽ manga khác với vẽ các loại hình nghệ thuật Nhật Bản khác. Vì vậy, có một số khía cạnh và yếu tố nhất định mà các Mangaka cần phải cải thiện. Điều này được thực hiện để nắm bắt được phong cách vẽ tạo nên nét đặc trưng của manga.

    Giải phẫu học

    Giải phẫu của nhân vật manga khác với giải phẫu của phim hoạt hình hoặc truyện tranh phương Tây. Hãy nghĩ đến những nhân vật như Midoriya trong My Hero Academia hay Asuna trong Sword Art Online. Bạn có thể nhận ra ngay rằng chúng đến từ manga. Bạn cần phải có cảm nhận tốt về giải phẫu cơ thể con người. Với nền tảng này, bạn có thể thử nghiệm và tiếp thu các hình thức và cơ thể theo phong cách manga.

    Điều cần thiết là phải hiểu sự khác biệt trong giải phẫu nam và nữ. Trong manga, các Mangaka phóng đại những khác biệt này để nhấn mạnh các điểm khác nhau của các nhân vật.

    vẽ manga

    Tỉ lệ cơ thể nam/nữ và cách vẽ dáng đầu trong manga. Ảnh: mangascout

    Khuôn mặt

    Trong manga, khuôn mặt của nhân vật thường được vẽ bằng cách phác họa một quả cầu gắn vào một hình nón. Sau đó, Mangaka sẽ chỉnh sửa lời thoại và thêm các chi tiết theo thiết kế của nhân vật. Các nhân vật lớn tuổi hơn thường được vẽ với chiếc cằm dài hơn. Khuôn mặt của họ cũng thon gọn hơn những nhân vật trẻ hơn.

    Mắt

    Khía cạnh này của việc vẽ manga rất khác biệt và nổi tiếng. Khi bạn nói “mắt manga”, mọi người sẽ biết bạn đang đề cập đến điều gì. Nhân vật nam thường có đôi mắt nhỏ và mỏng hơn. Ngược lại, các nhân vật nữ được vẽ với đôi mắt to.

    Người ta nói rằng đôi mắt là cửa sổ tâm hồn. Điều này đặc biệt đúng với các nhân vật manga. Mangaka dựa vào biểu cảm mắt của nhân vật để thể hiện cảm xúc của họ. Vì vậy, cần phải làm đúng khía cạnh này.

    kỹ thuật vẽ

    Thể hiện cảm xúc nhân vật thông qua đôi mắt và tạo độ sâu cho hình ảnh trong truyện. Ảnh: mangascout

    Luật xa gần

    Việc tạo cho nhân vật và các yếu tố khác một khung hình rất quan trọng đối với một Mangaka. Phối cảnh và góc phải chính xác, nếu không sẽ xảy ra hiện tượng biến dạng.

    Một Mangaka cần biết cách vẽ từ những góc nhìn khác nhau. Nếu không, câu chuyện sẽ trở nên một chiều và cứng nhắc.

    Đổ bóng

    Manga được sản xuất dưới dạng đen trắng. Vì điều này, các Mangaka không thể dựa vào màu sắc để tạo phong cách và trình bày rõ ràng các bức vẽ của họ. Thay vào đó, họ phải dựa vào việc đổ bóng. Việc tạo bóng chủ yếu phụ thuộc vào sự căng thẳng của cảnh và cảm xúc của nhân vật.

    Có tính tỉ mỉ, chi tiết trong công việc

    Để hoàn thành một tác phẩm manga thì cần phải trải qua nhiều công đoạn, đôi khi tác giả tự mình hoàn thành, đôi khi họ phải làm chung với biên tập, trợ lý… Chính vì thế đòi hỏi Mangaka phải có khả năng sắp xếp công việc một cách khoa học và rèn luyện tính tỉ mỉ.

    trở thành mangaka

    Ảnh: blackandyellowotakugamers

    Bên cạnh đó, sự logic còn giúp tác giả áp dụng chúng vào trong câu chuyện, triển khai chúng một cách chặt chẽ, dẫn dắt độc giả đi theo mạch truyện của mình một cách trơn tru hơn.

    Có trí tưởng tượng phong phú, thậm chí khác người

    Kỹ thuật có thể học nhưng sự sáng tạo là cốt lõi để tạo nên điểm đắt giá cho tác phẩm của bạn, hãy nhìn những manga nổi tiếng như: Doraemon, Naruto, One Piece, Dragon Ball, Inuyasha… bạn có thể thấy được khả năng sáng tạo của tác giả là vô hạn.

    Điều này giúp đưa độc giả vào một thế giới không có thật nhưng đầy những điều hấp dẫn, để rồi dường như họ được sống và hòa làm một trong thế giới đó. Chính điều này giúp gia tăng sự gắn kết của người đọc với một tác phẩm manga.

    tác giả Naruto

    Masashi Kishimoto đã tạo ra một tác phẩm Naruto tuyệt vời bằng sự sáng tạo vô hạn của mình. Ảnh: duniagames

    Biết cách áp dụng khoa học công nghệ vào sáng tác

    Ở các nước khác, Manga Studio thường được sử dụng thay vì sử dụng các công cụ truyền thống, trong đó những ứng dụng sẽ đưa ra các công cụ kỹ thuật số phù hợp với các công cụ truyền thống, đáp ứng nhu cầu sáng tạo manga. Tuy nhiên, một số họa sĩ thích sử dụng các công cụ thực tế theo cách truyền thống vì việc vẽ trên bảng bút thường được coi là khó hơn.

    Nhưng họ đôi khi cũng sử dụng Photoshop hay Manga Studio (hoặc có lẽ thường xuyên) được sử dụng khi quét các trang manga được vẽ thực tế để "làm sạch" hoặc "hoàn thiện" tác phẩm yêu cầu chỉnh sửa nhiều hơn một chút.

    manga studio

    Ảnh: Manga Chasers

    Tạo nên phong cách riêng

    Mangaka thường bắt đầu phát triển kỹ năng nghệ thuật của mình bằng cách sao chép các bức vẽ của các tác giả truyện tranh yêu thích. Sau khi tìm hiểu những kiến thức cơ bản về phác thảo theo phong cách manga, bạn có thể bắt đầu phát triển các phương pháp tạo nhân vật và hình nền của riêng mình. 

    Nghiên cứu nghệ thuật truyền thống và đại chúng có thể giúp bạn xác định những ảnh hưởng của riêng mình và tạo ra một phong cách nghệ thuật cụ thể.

    Kỹ năng cần thiết để trở thành một Mangaka

    Sáng tạo

    Các họa sĩ truyện tranh sử dụng sự sáng tạo để thể hiện ý tưởng của mình thông qua nghệ thuật và câu chuyện. Họ tạo ra những câu chuyện và hình ảnh từ suy nghĩ của chính mình, và hiện thực hóa thông qua nét vẽ và lời thoại. Các Mangaka cần không ngừng thể hiện sáng tạo để thành công trong ngành công nghiệp truyện tranh và tạo ra nội dung mới trong suốt sự nghiệp của mình.

    One Piece

    Ảnh: Newsweek

    Tính nghệ thuật

    Một Mangaka được định nghĩa bởi nghệ thuật của họ. Việc các tác giả manga vẽ nhân vật và khung cảnh khéo léo như thế nào quyết định phần lớn sự nghiệp của họ. Để có thể cạnh tranh trong ngành, Mangaka cần phải biết những kỹ năng nghệ thuật, họ thường là những nghệ sĩ được đào tạo để nghiên cứu lý thuyết và thực hành nghệ thuật. 

    Thiết kế

    Mangaka sử dụng các nguyên tắc thiết kế cơ bản để sáng tạo tác phẩm của mình, điều chỉnh chúng cho phù hợp với phong cách manga. Họ lên kế hoạch bố trí, hình dung các nhân vật và cảnh trong truyện manga. Họ cũng sử dụng các nguyên tắc thiết kế để xác định phối cảnh và độ to/nhỏ của hình ảnh trong từng khung và trang trong tác phẩm của họ.

    slam dunk

    Ảnh: Spin

    Kể chuyện

    Nhiều Mangaka kết hợp tài năng kể chuyện với vẽ minh họa để sản xuất nội dung. Bản thân họ là người hiểu rõ nhất các yếu tố của một cốt truyện mạnh mẽ và cách miêu tả nhân vật thú vị. Họ học cách tạo ra các mạch truyện thu hút người đọc, rút ra từ cảm xúc và hành trình của nhân vật để tạo ra những hình ảnh thể hiện chi tiết cho từng cảnh.

    Giao tiếp

    Không chỉ làm việc một mình mà họ cần tương tác với nhiều chuyên gia khác nhau để tạo ra sản phẩm cuối cùng. Mangaka thường hoàn thành một dự án với sự giúp đỡ của các trợ lý, biên tập viên và các nghệ sĩ nghệ thuật thị giác khác trong studio manga.

    Mangaka cũng cần có khả năng chia sẻ ý tưởng một cách rõ ràng bằng cách sử dụng bảng phân cảnh và dàn ý để trình bày dự án của mình. Họ thậm chí có thể giới thiệu một câu chuyện cho các nhà xuất bản, sử dụng kỹ năng nói thuyết phục để thuyết phục họ xuất bản truyện tranh hoặc ký hợp đồng với ý tưởng câu chuyện.

    Lời khuyên để trở thành một Mangaka

    Tham gia nhiều cuộc thi

    Mangaka có thể bắt đầu sự nghiệp bằng việc tạo ra những tác phẩm ngắn và gửi cho tạp chí truyện tranh. Nếu giành chiến thắng, bạn có thể được kết nối với một biên tập viên hoặc nhà xuất bản có thể quảng bá tác phẩm. Tác phẩm được xuất bản từ một cuộc thi thường có thể dẫn đến hợp đồng cho một bộ truyện tranh dài tập. 

    Quá trình này có thể mất vài năm nộp đơn và bị từ chối trước khi bạn có cơ hội xuất bản tác phẩm của mình thông qua một bài dự thi giành chiến thắng.

    cuộc thi manga

    Một cuộc thi manga dành cho học sinh trung học tại Nhật. Ảnh: Mainichi

    Theo học một khóa học về manga

    Tác giả manga thường học vẽ từ khi có hứng thú với manga khi còn nhỏ. Nhiều người trong số họ tiếp tục theo học các lớp nghệ thuật ở trường tiểu học hoặc trung học. Sau đó, họ tiếp tục theo học một khóa học liên quan đến nghệ thuật ở trường đại học.

    Ví dụ, Kentaro Miura đã đăng ký tham gia một chương trình giảng dạy sáng tạo khi còn học trung học. Ông tiếp tục theo học tại trường cao đẳng nghệ thuật của Đại học Nihon. Ông xuất bản Berserk không lâu sau khi nhận được bằng cấp.

    học vẽ manga
    Ảnh: nakanomangaschool

    Trong khi đó, Hiro Mashima – tác giả của Fairy Tail, đã theo học tại một học viện manga nhưng chưa hoàn thành chương trình học của mình. Tuy nhiên, ông ấy nói rằng đã nhận được những kiến thức cơ bản từ khóa học đó.

    Hay như Mangaka Nami Sano – tác giả của “Haven't You Heard? I'm Sakamoto” chia sẻ rằng chọn học vẽ tranh biếm họa vì “được dạy nhiều điều cơ bản hơn về vẽ người”.

    Trở thành trợ lý

    Nhiều họa sĩ truyện tranh bắt đầu làm trợ lý cho một nhà xuất bản truyện tranh. Trợ lý thực hiện một số nhiệm vụ cần thiết để hoàn thành dự án bằng cách hoàn thành các bản vẽ và chỉnh sửa nội dung cho Mangaka. 

    vẽ manga

    liginc. Ảnh: WION

    Làm trợ lý mang lại cho bạn cơ hội kết nối với các biên tập viên và nhà xuất bản trong ngành, điều này có thể dẫn đến các vị trí khác trong tương lai. Giành được sự tin tưởng của các Mangaka đã xuất bản cũng có thể mang lại lợi ích cho sự nghiệp của bạn và mang đến cho bạn một người cố vấn am hiểu thị trường manga.

    Học tiếng Nhật

    Mặc dù phổ biến trên toàn thế giới nhưng hầu hết manga vẫn được sản xuất tại Nhật Bản. Nếu bạn khát khao trở thành Mangaka, thì việc chuyển đến những khu vực chuyên về truyện tranh có thể là bước đi tốt nhất cho sự nghiệp của bạn, đặc biệt là khi bạn mới bắt đầu. 

    Nghiên cứu các studio hoạt hình Nhật Bản sản xuất nội dung phù hợp với sở thích và khả năng của bạn và chuyển đến khu vực có nhiều cơ hội việc làm nhất. Chính vì thế việc cải thiện tiếng Nhật cũng như hiểu biết về văn hóa cũng gia tăng cơ hội thành công.

    Mức lương và triển vọng của nghệ sĩ truyện tranh

    Một Mangaka kiếm được bao nhiêu?

    Những Mangaka ở Nhật Bản có thể kiếm được hơn 2.000.000 yên (khoảng 322 triệu đồng) mỗi năm hoặc hơn 50.000 yên (khoảng 8 triệu đồng) mỗi tập. “Cha đẻ” của One Piece - Eiichiro Oda, được xem là Mangaka có thu nhập cao nhất ở Nhật Bản, được cho rằng kiếm được khoảng 3,1 tỷ yên (khoảng hơn 502 tỷ đồng) mỗi năm. Tuy nhiên không phải những Mangaka đều có thể đạt được con số 2.000.000 yên. 

    yên Nhật

    Tiền của một Mangaka thường không chỉ đến từ tiền lương của họ. Tiền bản quyền là một phần rất lớn trong việc kiếm lợi nhuận từ manga, cụ thể hơn những hàng hóa đi kèm bao gồm áo, poster và figure, chiếm phần lớn thu nhập của một Mangaka. Khoản thu nhập đó sẽ tăng gấp đôi nếu manga được chuyển thể thành anime

    Đàm phán hợp đồng là bước quan trọng

    Điều đó đặt ra câu hỏi, điều gì sẽ xảy ra nếu manga của được lan truyền rộng rãi và bán được hàng triệu bản? Một số manga có lượng người theo dõi đông đảo và dường như bùng nổ chỉ sau một đêm, điển hình như Attack on Titan.

    Hầu hết các tác giả manga đều nhận được tiền bản quyền từ việc bán mỗi tập. Nếu một manga trở nên đặc biệt nổi tiếng, nhà xuất bản có thể sẽ gia hạn hợp đồng với các tập tiếp theo với mức giá cao hơn.

    hợp đồng

    Đây là một lĩnh vực khó khăn, mặc dù thành công bất ngờ có vẻ như là một điều tuyệt vời nhưng nó cũng đi kèm với một số lỗ hổng pháp lý. Đặc biệt, các họa sĩ manga phải thực sự vận động cho chính mình để có được thu nhập xứng đáng, nhất là khi manga có anime riêng.

    Một số Mangaka cho biết họ cho phép sản xuất hàng hóa về các nhân vật của họ để đổi lấy phí cấp phép (đó là tiêu chuẩn). Nhưng không có khoản tiền bản quyền nào được thương lượng. Do đó, các công ty kiếm được hàng trăm nghìn đô la từ ý tưởng của nghệ sĩ, trong khi nghệ sĩ Nhật Bản chỉ nhận được số tiền trả trước nhỏ hơn nhiều.

    Hợp đồng được ký rất khó để thay đổi, nhất là khi bạn ký lúc chưa có tên tuổi trong ngành và đôi khi tốt nhất bạn nên nhờ luật sư tư vấn trước khi đưa ra bất kỳ quyết định quan trọng nào. 

    Họa sĩ truyện tranh có thể sống bằng lương không?

    Nhiều người thắc mắc liệu các họa sĩ truyện tranh có kiếm đủ tiền để nuôi sống bản thân toàn thời gian hay không. Tất nhiên, điều đó phụ thuộc vào nơi họ sống và số tiền mà các Mangaka được trả.

    Đây là một yếu tố quan trọng mà bất kỳ ai mơ ước trở thành Mangaka nên cân nhắc. Bất cứ điều gì cũng có thể là sở thích, nhưng nếu bạn dự định coi manga là ưu tiên số một trong cuộc sống thì bạn cần có khả năng tự hỗ trợ bản thân.

    cuộc sống mangaka

    Live Action "Bakuman" dựa trên bộ manga cùng tên kể về cuộc sống của một Mangaka. Ảnh: Japan Times

    Việc ở nơi gần các nhà xuất bản và tạp chí lớn nhất sẽ tăng cơ hội giành được hợp đồng hoặc nhận được lượt xem về tác phẩm tự xuất bản của bạn. Nhưng những khu vực này thường là đô thị, giá thuê cũng như mức sống rất cao.

    Không chỉ vậy, nếu bạn là người nước ngoài, bạn sẽ phải giải quyết các vấn đề về Thị thực và các quy định quốc tế khác.

    Bạn có thể sẽ phải kiếm một công việc để nuôi sống bản thân cho đến khi kiếm được hợp đồng hoặc công việc trợ lý, nhưng chi phí sinh hoạt cao có thể đồng nghĩa với việc phải làm việc nhiều giờ, đồng nghĩa với việc bạn có ít thời gian hơn để làm nghệ thuật.

    Top những tác giả truyện tranh Nhật Bản nổi tiếng nhất 

    Fujiko Fujio

    Thông tin về Fujiko Fujio

    • Fujiko Fujio là là bút danh chung của Fujimoto Hiroshi và Motoo Abiko
    • Ngày tháng năm sinh: Fujimoto Hiroshi (01/12/1933), Motoo Abiko (10/03/1934)
    • Nơi sinh: Fujimoto Hiroshi (thành phố Takaoka, tỉnh Toyama), Motoo Abiko (thành phố Himi, tỉnh Toyama).
    • Tác phẩm tiêu biểu: Doraemon
    Fujiko Fujio
    Bộ đôi Fujiko Fujio. 
    Sau khi Abiko chuyển sang trường học của Fujimoto và tìm thấy điểm chung là yêu thích vẽ, hai tác giả đã cùng nhau trưởng thành và tạo nên tác phẩm để đời Doraemon. Tuy nhiên về sau chỉ còn Fujimoto là người tiếp tục đồng hành với tác phẩm này.

    Sau khi ngưng hợp tác cùng nhau, hai tác giả đã phát triển sự nghiệp riêng dưới hai cái tên: Fujiko F. Fujio và Fujiko Fujio (A). Những tác phẩm về sau của họ đều mang nội dung khiến người đọc phải suy ngẫm, thậm chí là rùng mình bởi những chi tiết thật đến mức đáng sợ.

    Eiichiro Oda

    Thông tin về Eiichiro Oda

    • Ngày tháng năm sinh: 01/01/1975
    • Nơi sinh: thành phố Kumamoto, tỉnh Kumamoto.
    • Tác phẩm tiêu biểu: One Piece
    Eiichiro Oda
    Tác giả Eiichiro Oda.
    Theo CBR , Eiichiro Oda đã bán được hơn 450 triệu tập manga One Piece và giá trị tài sản ròng của ông là khoảng 200 triệu USD.

    Trong thời gian làm trợ lý cho những Managaka lớn, Oda đã cho ra đời tác phẩm “Romance Dawn”, tiền thân của One Piece. Đến năm 1997, ông bắt đầu triển khai truyện tranh dài kỳ về đề tai hải tặc và được đăng trên Shounen Jump, khởi đầu cho tác phẩm mang tầm ảnh hưởng thế giới – One Piece.

    Hiện này, Oda đã mở rộng khối tài sản khổng lồ của mình với tiền bản quyền đến từ việc tái bản, sản xuất nhiều chương trình giải trí, trò chơi điện tử, dòng sản phẩm hàng hóa…

    Có lẽ Oda thậm chí còn có Kỷ lục Guinness Thế giới về số bản sao của cùng một bộ truyện được xuất bản nhiều nhất của một tác giả.

    Akira Toriyama

    Thông tin về Akira Toriyama

    • Ngày tháng năm sinh: 05/04/1955
    • Nơi sinh: thành phố Nagoya, tỉnh Aichi.
    • Tác phẩm tiêu biểu: Dragon Ball
    Akira Toriyama
    Cha đẻ "Naruto" Akira Toriyama. Ảnh: Hitek
    Một tác giả thành công là Akira Toriyama, người sáng lập thương hiệu Dragon Ball. Toriyama liên tục được xếp hạng là Mangaka có doanh thu cao thứ hai trong lịch sử, mặc dù có sự chênh lệch khá lớn giữa giá trị tài sản ròng của ông và Oda.

    Người ta ước tính Toriyama sở hữu tài sản có giá trị khoảng 45 triệu USD. Điều này có phần đáng ngạc nhiên kể từ khi Dragon Ball ra mắt lần đầu tiên trên Shonen Jump vào năm 1984. Nhưng một trong những nguyên nhân chủ yếu được các chuyên gia nhận định đến từ việc các tác phẩm của ông bị sao chép lậu không kiểm soát.

    Rumiko Takahashi

    Thông tin về Rumiko Takahashi

    • Ngày tháng năm sinh: 10/10/1957
    • Nơi sinh: thành phố Niigata, tỉnh Niigata.
    • Tác phẩm tiêu biểu: Ranma ½, Inuyasha
    Rumiko Takahashi
    Rumiko Takahashi. Ảnh: otaquest
    Theo học tác giả Koike Kazuo, Rumiko Takahashi hiểu được tầm quan trọng của việc xây dựng tính cách đa dạng của nhân vật. Chính vì thế các nhân vật trong tác phẩm của bà đều nhận được sự đồng cảm lớn của người đọc, yếu tố tiên quyết để những bộ truyện của Rumiko dù trải qua nhiều năm vẫn gây được ấn tượng cho độc giả.

    Nữ tác giả nổi tiếng từng tiết lộ lịch làm việc của mình cho thấy bà dành phần lớn thời gian sáng tác vào buổi đêm và ban ngày thì để làm việc nhà. Bà cũng là một tác giả chăm chỉ khi luôn có tác phẩm đăng trên tuần san trong suốt sự nghiệp của mình.

    Masashi Kishimoto 

    Thông tin về Masashi Kishimoto

    • Ngày tháng năm sinh: 08/11/1947
    • Nơi sinh: Nagi, tỉnh Okayama.
    • Tác phẩm tiêu biểu: Naruto.
    Masashi Kishimoto
    Masashi Kishimoto. Ảnh: Game Lisher
    Là một trong những họa sĩ truyện tranh nổi tiếng nhất, Masashi Kishimoto là người đứng sau tác phẩm “Naruto” nổi tiếng toàn cầu và các phần ngoại truyện tiếp theo của nó. Ông được xếp hạng là mangaka giàu thứ 6 trong lịch sử và tài sản của ông chỉ tiếp tục tăng lên nhờ sự phát triển của loạt phim phụ và hàng hóa mới.

    Fumiyo Kono

    Thông tin về Fumiyo Kono

    • Ngày tháng năm sinh: 28/09/1968.
    • Nơi sinh: phường Nishi, thành phố Hiroshima, tỉnh Hiroshima.
    • Tác phẩm tiêu biểu: In This Corner of The World
    Fumiyo Kono
    Fumiyo Kono.
    Fumiyo Kono cho biết Osamu Tezuka và bộ đôi Fujio Fujiko là nguồn cảm hứng cho sự nghiệp của mình. Nhưng về sau bà lại cảm thấy hứng thú bởi lối viết của Sanpei Shirato và lối vẽ manga uyển chuyển của Takita Yu.

    Dù đề cập đến chiến tranh nhưng tác phẩm In This Corner of The World của Fumiyo lại nhẹ nhàng, sâu lắng với màu sắc tươi sáng và đậm chất thơ.

    Gosho Aoyama

    Thông tin về Gosho Aoyama

    • Ngày tháng năm sinh: 21/06/1963
    • Nơi sinh: thị trấn Hokuei, tỉnh Tottori
    • Tác phẩm tiêu biểu: Detective Conan 
    Gosho Aoyama
    Gosho Aoyama. 
    Tại quê hương Hokuei của Gosho Aoyama đã vinh danh sự đóng góp của ông với tư cách họa sĩ truyện tranh thông qua sự án Cầu Conan bắc qua sông Yura và tượng Case Closed. Các fan của Gosho Aoyama cũng có thể ghé thăm Hokuei để tham quan bảo tàng kỷ niệm sự nghiệp họa sĩ truyện tranh của Aoyama - Gosho Aoyama Manga Factory.

    Adachi Mitsuru

    Thông tin về Adachi Mitsuru

    • Ngày tháng năm sinh: 09/02/1951
    • Nơi sinh: thành phố Isesaki, tỉnh Gunma.
    • Tác phẩm tiêu biểu: Touch, H2
    Adachi Mitsuru
    Adachi Mitsuru
    Adchi được biết đến nhiều qua những manga theo thể loại tình cảm hài hước và thể thao (đặc biệt là về bóng chày). Ông được mệnh danh là “người kể chuyện chân thật xuất sắc nhất” hay “bậc thầy Mangaka”. Adachi Mitsuru là tác giả hiếm hoi thành công ở cả ba thể loại: Shonen, Shoujo và Seinen.

    Nguy cơ Ai có thể thay thế Mangaka?

    Các Mangaka đang tham do việc sử dụng AI để tạo ra các bản thảo truyện tranh. Điển hình như dự án “Tezuka 2023”, sử dụng trí tuệ thông minh để tạo ra tập mới của tác phẩm huyền thoại – Black Jack. 

    Tuy nhiên, giống như các nghệ sĩ, các Mangaka cũng bày tỏ sự lo ngại đến AI khi chất xám của họ bị lạm dụng và vấn đề bản quyền trở nên mong manh hơn. 

    Cyberpunk: Peach John

    Cyberpunk: Peach John - manga gây tranh cãi bởi được tạo ra bằng AI. Ảnh: CNN

    Tác giả kinh dị Junji Ito trong cuộc phỏng vấn với trang 4Gamer của Nhật Bản, đã tiết lộ một trong những nỗi lo sợ của mình: AI sẽ thay thế các nghệ sĩ truyện tranh. Ông rùng mình khi nghĩ đến việc manga trong tương lai sẽ được tạo ra bởi AI thay vì con người. Và ông ấy lo ngại rằng mặc dù AI không thể nghĩ ra bất cứ thứ gì độc đáo nhưng nó có thể tạo ra những tác phẩm nghệ thuật hay hơn dựa chính chính những tác phẩm của tác giả gốc.

    Những người khác làm việc trong thế giới manga, bao gồm cả dịch giả và nhà văn… cũng bày tỏ lo ngại về việc bị thay thế bởi AI. Và cách đây vài năm, Hayao Miyazaki đã nhận xét rằng việc sử dụng AI cho nghệ thuật “là một sự xúc phạm đến chính cuộc sống”.

    Các câu hỏi thường gặp

    Mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành một chương manga?

    Vẽ manga phải mất nhiều năm chuẩn bị và luyện tập. Nhưng một khi bạn đã nắm vững các nguyên tắc cơ bản thì việc vẽ một bộ truyện tranh hay sẽ không mất nhiều thời gian.

    Ví dụ, một số Mangaka đã đăng nhiều bộ truyện trên tạp chí manga hàng tuần. Họ cần sản xuất khoảng 20 trang nội dung mỗi tuần. Bảng phân cảnh thường mất 2 – 3 ngày để thực hiện. Điều này có nghĩa là bản vẽ được thực hiện trong vòng 4 – 5 ngày. Theo tính toán này, một mangaka có thể vẽ 4 – 5 trang trong một ngày.

    Mangaka có tham gia sản xuất Anime không?

    Các họa sĩ truyện tranh thường không tham gia nhiều, hay thực tế là không tham gia vào việc chuyển thể tác phẩm của họ thành anime. Với tư cách là "người sáng tạo ban đầu", họ đã ký hợp pháp vào các quyết định kinh doanh lớn liên quan đến việc chuyển thể tác phẩm của mình và họ có thể đưa ra những mong muốn rộng rãi của mình cho bản anime, nhưng nhìn chung thì Mangaka không can thiệp vào việc sản xuất anime.

    Conan

    Thông thường các Mangaka sẽ không can thiệp vào quá trình làm anime. 

    Các Mangaka thường bận rộn sáng tác truyện tranh. Họ không có thời gian để giám sát kịch bản, lựa chọn thiết kế và bảng phân cảnh, bởi thời gian của họ đã dành cho việc ngồi trên bàn làm việc của mình, viết kịch bản và vẽ manga. Nhìn chung, các Mangaka thường thích làm truyện tranh hơn.

    Vì vậy, hầu hết thời gian, Mangaka khá tách biệt với những gì đang diễn ra trong ngành công nghiệp anime. Tất nhiên, tác phẩm của họ được chuyển thể thành anime là một vinh dự to lớn và thú vị, đồng nghĩa với việc tác phẩm của họ sẽ được biết đến nhiều hơn. Việc quảng cáo phát hành anime thường có xu hướng bán được rất nhiều tác phẩm gốc, đó là một phần lớn lý do khiến nó được thực hiện. 

    attack of titan

    Ảnh: Sceen Rant

    Tuy vậy, sự tồn tại của các tập phụ thường là mối quan tâm lớn nhất của Mangaka, khi bộ phim được phát sóng lâu hơn, mọi người nói về nó lâu hơn, người hâm mộ quan tâm đến loạt phim lâu hơn và manga của họ tiếp tục được bán. Khi một hàng hóa bán được lâu hơn và tài sản đó tồn tại trong mắt công chúng đủ lâu, nó có thể trở thành một phần lâu dài của văn hóa đại chúng, có thể mang lại doanh thu cho nghệ sĩ trong nhiều thập kỷ tới.

    Với những Mangaka có tầm ảnh hưởng lớn và lời nói của họ có trọng lượng thì họ sẽ có một cuộc gặp nào đó với đạo diễn, đề cập đến một số điểm quan trọng hoặc đưa ra một số mong muốn trước khi bắt đầu sản xuất. Nhưng nhìn chung họ rất vui lòng “tránh” dính líu quá nhiều vào việc tạo ra anime vì đa phần điều đó sẽ tạo ra những phiền phức nhiều hơn là tạo nên một tác phẩm xuất sắc.

    Nghề Mangaka có áp lực không?

    Những thăng trầm của việc trở thành một Mangaka đủ để khiến những người trẻ mơ mộng rời xa con đường sự nghiệp. Trở thành Mangaka có phải là một nghề nghiệp tốt không? Câu trả lời là có. Nếu sáng tạo manga là niềm đam mê tuyệt đối của bạn thì bạn sẽ làm bất cứ điều gì và mọi thứ trong khả năng của mình để sáng tạo. Nhưng nếu bạn chỉ quan tâm đến việc trở thành một Mangaka để nổi tiếng và kiếm tiền bản quyền, thì sẽ sinh ra áp lực cực kì lớn và có lẽ bạn nên chọn một con đường sự nghiệp khác.

    áp lực của mangaka

    Ảnh: Ranker

    Điều gì tạo nên các Mangaka nổi tiếng? Họ cống hiến hết mình cho công việc, bao gồm cả nhân vật và người hâm mộ của họ. Họ bắt đầu với quy mô nhỏ, viết cho các tạp chí như Shonen Jump và làm việc với số lượng tăng dần. Họ bắt đầu làm trợ lý cho các họa sĩ truyện tranh khác và quan trọng nhất là họ thực hành nghệ thuật của mình hàng ngày.

    kilala.vn

    31/08/2023

    Bài: Natsume

    Category

    Bình luận không được chứa các ký tự đặc biệt!

    Vui lòng chỉnh sửa lại bình luận của bạn!